Lại bùng nổ chiêu lừa cũ hòng chiếm đoạt tiền của người mua đất

Thảo luận trong 'Nhà đất & Bất động sản' bắt đầu bởi nhutbds, 6/11/20.

  1. nhutbds

    nhutbds Expired VIP

    Bài viết:
    303
    Đã được thích:
    0
    Dù thường xuyên có cảnh báo và các vụ việc tương tự bị phanh phui nhưng các dự án ma vẫn “mọc” khắp các địa phương, đặc biệt là khu vực phía Nam. Chiêu lừa cũ này vẫn khiến nhiều người mất tiền tỷ.
    Gần đây, liên tiếp lãnh đạo các công ty bất động sản bị bắt giam vì hành vi bán dự án ma nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người mua. Batdongsan.com.vn thống kê lại một số vụ việc nổi bật như sau:
    Công ty CP Đầu tư và phát triển Hoàng Cầu Riverside tại Hà Nội
    Ngày 4/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam Hoàng Văn Ninh (trú tại xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội) - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hoàng Cầu Riverside về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
    Theo cơ quan điều tra, sau khi thành lập công ty vào đầu năm 2018, Ninh huy động vốn để thực hiện dự án Văn Quán Riverside tại khu đường ngang (phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội). Ninh lập các bản vẽ chi tiết phối cảnh dự án, bảng giá, hợp đồng vay vốn, văn bản thỏa thuận với khách hàng… dù không có giấy tờ pháp lý cho dự án.
    xem thêm dự án vietuc varea long an
    Khu đất mà công ty của Ninh giới thiệu là dự án Văn Quán Riverside thực chất là đất nông nghiệp thuộc khu 3,4ha của Hợp tác xã Yên Phúc.
    Bằng thủ đoạn vẽ dự án ma để rao bán, Ninh đã lừa và chiếm đoạt tiền của nhiều khách hàng như: Ông H. (ở Tân Triều, huyện Thanh Trì) với 1,6 tỷ đồng; Ông T. (ở quận Hà Đông) với gần 700 triệu đồng; ông P. (ở quận Hai Bà Trưng) với gần 1,2 tỷ đồng...
    Công ty Kinh doanh nhà Năm Tài tại TP.HCM
    Ngày 22/10, ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Công ty Kinh doanh nhà Năm Tài (trụ sở ở quận Bình Tân) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
    Nguyễn Văn Tài đã lập bản vẽ, phân nền hai lô đất để đem bán dù hai lô đất này đã được thế chấp ngân hàng và chưa được các cơ quan chức năng cấp phép làm dự án.
    hai người đang đứng trong cơ quan công an
    Nguyễn Văn Tài, giám đốc Công ty kinh doanh nhà Năm Tài tại cơ quan điều tra
    Cụ thể, Nguyễn Văn Tài mua 2 khu đất có tổng diện tích gần 11.000m2 ở phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP.HCM. Hai khu đất này đã được Tài thế chấp cho ngân hàng. Tài thuê người lập bản vẽ, phân thành 119 nền đất rồi rao bán. Để lấy niềm tin của khách hàng, Tài lập các biểu mẫu hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng, góp vốn với những nội dung không có thật rồi đưa cho khách xem.
    Thực tế, những lô đất này thuộc quy hoạch cây xanh cách ly, đường dự phóng, đất cây xanh tập trung và thuộc ranh Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khu trung tâm dân cư Tân Tạo (Khu A).
    Công ty Bất động sản Phát An Gia tại TP.HCM
    Ngày 26/10, Hoàng Mạnh Cường (35 tuổi, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư bất động sản Phát An Gia) bị bắt tạm giam để điều tra hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Công ty này có trụ sở tại phường Long Trường, quận 9, TP.HCM.
    Kết quả điều tra cho thấy, các cơ quan chức năng không hề tiếp nhận hồ sơ và cấp phép cho cá nhân Cường hay Công ty Phát An Gia hay bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khác tại các thửa đất do Cường đứng tên quyền sử dụng đất. Mặc dù vậy, Cường vẫn tự ý “vẽ” ra 5 dự án để rao bán gồm: Dự án khu dân cư Central House Đường 4; khu dân cư Trường Lưu; khu dân cư Long Phước (272 Trường Lưu); khu dân cư Đường 8 và khu dân cư Võ Văn Hát.
    Cường tự đặt tên dự án, lập bản vẽ phân thành 193 nền đất để ký kết hợp đồng đặt cọc hứa chuyển nhượng và hứa nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; hợp đồng đặt cọc khu dân cư. Cường chuyển nhượng 91 nền đất cho 80 khách hàng, chiếm đoạt hơn 97 tỷ đồng.
    Công ty CP Xây dựng địa ốc Bất động sản Thiên Ân Phát tại TP.HCM
    Hồi tháng 8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam Huỳnh Thị Hạnh Phúc (40 tuổi, ngụ quận Thủ Đức). Bà Phúc là Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng Địa ốc bất động sản Thiên Ân Phát.
    Từ cuối năm 2017 đến năm 2019, bà Phúc ký hợp đồng đặt cọc nhận chuyển nhượng các thửa đất nông nghiệp rồi tự lập dự án khu dân cư, phân lô đất nền. Khi những lô đất này chưa được được chuyển mục đích sử dụng đất, chưa làm thủ tục thành lập dự án, phân lô, tách thửa, bà Phúc đã bán đất và thu tiền cọc của khách hàng với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng.
    Một số dự án ma mà Huỳnh Thị Hạnh Phúc rao bán gồm: Khu dân cư Linh Xuân (quận Thủ Đức), khu dân cư Nguyễn Xiển 1, 2 và 3, Long Thạnh Mỹ, Long Thuận, Bưng Ông Thoàn 2 (quận 9).
    xem thêm đất nền vietuc varea bến lức
    dòng chữ trên biển màu đỏ treo tại khu đất trống
    Chính quyền địa phương treo biển cảnh báo việc mua bán dự án ma trên địa bàn
    Công ty TNHH Kỹ thuật kiến trúc xây dựng Hoàng Long tại Bà Rịa - Vũng Tàu
    Sau khi lừa và chiếm đoạt được khoảng 50 tỷ đồng từ việc bán dự án ma, ông Dương Văn Long (sinh năm 1980, quê TP.HCM, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật kiến trúc - Xây dựng Hoàng Long) bỏ trốn sang Campuchia, Lào và bị bắt giữ tại Bình Dương.
    Cuối tháng 8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã bắt ông Dương Văn Long để tiếp tục điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Công ty TNHH Kỹ thuật kiến trúc - Xây dựng Hoàng Long có trụ sở tại phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
    Long vẽ nhiều dự án ma trên địa bàn phường Hắc Dịch và xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ rồi bán đất phân lô cho khách hàng bằng hình thức hợp đồng đặt cọc đất nền. Hàng chục khách đặt cọc 30-50% giá trị mỗi lô đất (mỗi lô khoảng hơn 500 triệu đồng).
    Sau khi nhận tiền đặt cọc của khách hàng khoảng 50 tỷ đồng, ông Long hứa sẽ bàn giao sổ, nhưng sau đó không thực hiện như cam kết.
    Công ty Vũ Gia Phát và Công ty Việt Á Châu tại TP.HCM
    Cũng trong tháng 8, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM cho biết, đang điều tra sai phạm liên quan đến các dự án "Gia Phát Garden" tại xã Tân Hiệp, dự án "Khu dân cư New Star" tại xã Đông Thạnh và dự án "Dragon Center" tại thửa đất số 376, tờ bản đồ số 10, 11, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn.
    Theo cơ quan điều tra, Công ty Vũ Gia Phát và Công ty Việt Á Châu (có trụ sở tại TP.HCM) không được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép thực hiện các dự án trên nhưng vẫn ký hợp đồng thỏa thuận để bán và thu tiền của khách hàng. Đây là những dự án không có thật nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
    xem thêm khu đô thị vietuc varea
    Quy trình, cách thức lừa đảo của những công ty này không mới, đã được cảnh báo nhiều, đặc biệt từ khi dự án Alibaba bị vạch trần. Làm ngơ cảnh báo từ các cơ quan quản lý, những công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động, chiếm đoạt tiền từ khách hàng cho đến khi bị lộ tẩy. Hơn hết, người mua vẫn nên đặt mình ở thế chủ động, tự cảnh giác và nâng cao đề phòng.

    Khánh Trang
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này